Pages

Sunday 2 February 2014

โครงการศิลปินแลกเปลี่ยนในพำนัก โดย มณฑาทิพย์ สุขโสภา


ปกติแล้วการได้ท่องเที่ยวและทำงานในต่างแดน พบเพื่อนศิลปินมากหน้าหลายตาก็ถือเป็นความคุ้มค่าและได้ประสบการณ์ที่ตื่นเต้น เรียนรู้การปรับตัวและเอาตัวรอดในแบบต่างๆกันออกไป
แต่การได้มีโอกาสต้อนรับเพื่อนศิลปินต่างชาติ และเชิญให้เข้ามาทำงานร่วมกันถึงที่บ้าน กลับกลายเป็นความแปลกใหม่ของพระจันทร์พเนจรฯที่ปกติมักจะเป็นคนที่เดินทางออกไปเสียมากกว่า
 

 


การได้พา Nicola Fearn และ Gail Evans ออกไปทำความรู้จักกับเชียงใหม่ในบริบทต่างๆ กลับนำความหมายใหม่มาให้  เราพาศิลปินรุ่นใหญ่รู้จักเชียงใหม่ในมุมของเรา ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่างพระราชวังภูพิงค์ ดอยสุเทพ ถนนคนเดิน เพื่อนบ้าน ชุมชนเล็กแต่น่ารักในซอยวัดอุโมงค์ อย่างเวิ้งมาลัย แวะทักทายโป่งน้อยarts space ในต้นหนาวแบบนี้ แขกต่างถิ่น พี่น้องไกลบ้านแวะมาเยี่ยมที่คณะละครไม่ขาดสาย ทำให้ปีนี้บ้านหลังใหญ่ไม่เงียบเหงา เพราะมีเสียงเมาท์มอยตลอดหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา ศิลปินทั้งสองท่านก็ได้สัมผัสบรรยากาศของเทพศิริแกลอรี่ และได้รับของขวัญปีใหม่เป็นรูปเหมือนจากฝีมือขั้นเทพตั้งแต่วันที่สองของการมาถึง
ระหว่างอาทิตย์แรกที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันแบบสาวๆๆๆ เราพบความสัมพันธ์ของผู้หญิงต่างวัยที่ต้องมาทำงานร่วมกัน พลังงานที่ส่งผ่านและถ่ายทอดด้วยความรัก เอ็นดู ผสมความบ้าบิ่นในสายเลือดนักแสดง ไม่ใช่แค่เรื่องการแสดงแต่ยังถามไถ่ถึงความเป็นไปของโลกภายนอก การเมืองที่ร้อนระอุ ที่มาเบื้องหลังของชีวิตแต่ละด้านของแต่ละคน อาหารทุกมื้อที่กินด้วยกัน เหมือนเป็นส่วนผสมที่รอวันเสริฟอย่างใจจดใจจ่อ


 


เรายังไม่แน่ใจนักว่าบทสรุปของอาหารจานสุดท้ายในอีก 4 อาทิตย์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร การเดินทางจะสิ้นสุดตรงไหน ยังมีอีกหลายที-ทางที่เราต้องออกเดินไปด้วยกัน และแม้ว่ามันยังดูพร่ามัวในตอนนี้ แต่ความรู้สึกลึกๆบอกว่า  เราจะมีอาหารจานที่อร่อยที่สุด และแม้ว่ามันจะร้อนมากเพราะเพิ่งออกจากเตาก็ตาม 

No comments:

Post a Comment