Pages

Friday 14 February 2014

Mask and Movement workshop - Monthatip Suksopha

อบรมละครหน้ากาก 

ขึ้นชื่อ ว่า “หน้ากาก” ก็ถือเป็นเรื่องแปลกตาของคนท้องถิ่นอย่างพวกเรา ถึงแม้ว่าจะมีการส่งข่าวในเวลาอันสั้น แต่กลับมีผู้สนใจเข้าร่วมจากหลากหลายกลุ่ม ทำให้พวกเราทีมงานอบอุ่นใจกันมาก  ศิลปินของเรา Nicola Fearn  และ Gail Evan ตื่นเต้นกับการอบรมครั้งนี้ ไม่น้อยไปกว่าผู้เข้าร่วม   ความน่าสนใจของละครหน้ากาก คือการทำให้นักแสดง กลายเป็นอีกคนโดยที่ไม่ต้องพยายามแสดงมันออกมา ราวกับว่า “ เป็นคนๆเดียวกัน”  ทำให้นักละครรุ่นใหม่หลายๆคนได้เรียนรู้ทักษะวิชาที่ไม่ต้องเล่นใหญ่เกินจำเป็น แต่กลับต้องเล่นเพียงเล็กน้อย รอจังหวะเวลา เพื่อให้หน้ากากมีชีวิตอยู่บทเวทีแทนที่จะเป็นนักแสดง    ละครหน้ากาก ดูเหมือนจะอยู่กึ่งกลางระหว่างละครเวทีและละครหุ่นอย่างน่าทึ่ง

Mask and  Movement Workshop with Artists Nicky Fearn and Gail Evan , interpreter  by Bow
 at The Wandering Moon Theatre Space




หลังจากเลิกกิจกรรมแล้ว ผู้เข้าร่วมได้บอกเล่าประสบการณ์
“ สนุกมาก อยากให้มีอีก เป็นประสบการณ์ดีๆของทุกคน”

“สนุก ไม่เคยอบรมแบบนี้มาก่อน พอได้มาทำครั้งแรก ก็ได้ไปแบบเต็มๆ ตอนแรกก็คิดว่าจะได้อะไรหรือเปล่า พอมาจริงๆแล้วได้เยอะกว่าที่คิดไว้ สนุกมาก ถ้ามีโอกาสก็อยากจะมาอีก”

“ คิดว่าหน้ากากเป็นสิ่งมหัศจรรย์มามาก มันไม่ต้องพูดก็สามารถสื่อสารผ่านหน้าตา มันง่าย แต่มันก็ไม่ง่าย มันเหมือนต้องสิงเข้าไปอยู่ในนั้น ไม่ใครก็ใครก็ต้องสิงกัน  หน้ากากเข้ามาสิงเราแล้วเราก็กลายเป็นหน้ากาก หรือเราเข้าไปสิงในหน้ากาก  ยาก เพราะมันไม่ใช่โมเมนท์ที่มันจะเข้ามาประจวบกันพอดี เพราะบางทีรู้สึกว่าตัวเราอออกห่างหน้ากาก ตอนนั้นเราเป็นผู้ชม ผู้ดู มากกว่า เหมือนมองผ่านรู ( ช่องให้ลูกตา) นี้ไป  คิดว่ามันไม่ใช่แอ๊คติ้งเพียวๆที่มาจากตัวเราเหมือนตอนเล่นละครทั่วไป  บางที่หน้ากากมันมีความเป็นanimation ระหว่างคน กับหน้ากาก  กับคนดูด้วย  มันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนที่เป็น master ของหน้ากาก เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน  ...


 



“ รู้สึกดี ได้ความรู้ใหม่ๆ หลายอย่าง เราเคยทำละครใบ้  อย่างน้องบางคนถามความต่างละครหน้ากากต่างกับละครใบ้ยังไง เราเคยใช้หน้ากากกับงานของตัวเอง แต่ตอนนี้พอได้รับคำแนะนำแล้ว ก็จะเข้าใจหน้ากากมากขึ้น จากแต่เดิมที่ไม่เคยเข้าใจมันเลย”

“ .....ต้องบอกว่า อาจารย์ที่มาสอนเก่ง มีความสามารถมาก เชื่อว่าประสบการณ์ผมและน้องๆจะได้เอาไปใช้อย่างแน่นนอน  เราเคยเห็นละครใบ้เนี้ยเป็นแบบไหน ละครใบ้ที่ใส่หน้ากากบ้านเราก็มีเยอะ แต่นี้มาไกลจากออสเตรเลีย ต้องบอกว่าได้ความรู้เยอะมากๆ  ได้รู้ว่าวิธีการแสดงว่า สีหน้าและท่าทางแบบไหนที่ต้องใช้กับหน้ากาก รับรองว่าจะได้นำไปปรับใช้กับการแสดงของตัวเองอย่างแน่นอน”

“ ........มันแปลกดีก็เลยมา.......ละครหน้ากาก ทั้งยาก ทั้งง่าย แค่ใส่แล้วขยับ มันก็ตลกเองแล้ว  มันจะควบคุมตัวเองยังไงที่ไม่ต้องแอ๊คติ้งเกินไป....”


 
 

No comments:

Post a Comment