Pages

Friday 3 October 2014

มาละเหวย มาละวา Here we go again!

พอได้ยินว่าเราได้ทุนทำงานนี้ต่อ   เราทุกคนดีใจละตื่นเต้นมาก เพราะคราวที่แล้ว เรารู้สึกสนุกและยังมีความรู้สึกว่าน่าจะมีอะไรที่เอามาใส่ในงานได้อีก  ทั้งเกลและนิ้กกี้ ศิลปินสองคนจากออสเตรเลียก็ดูเข้ากับพวกเราได้ดี มีความอดทนและเปิดกว้าง  




อาทิตย์แรกเมื่อมาถึงที่ดาร์วิน   อากาศไม่มีผลอะไรมากนักเพราะแทบจะอุณหภูมิเดียวกันเลยทีเดียว   วันแรกผ่านไปด้วยการพูดคุยทักทาย เราลงเล่นน้ำในสระที่บ้านของเกล และแน่นอนวามันต้องจบลงที่ อาหารเหมือนที่มันเคยเกิดขึ้นเป็นประจำตอนอยู่บ้านเรา  น่าแปลกที่เราน้ำลายไหล เมื่อเห็นมะม่วงดิบตามต้นมะม่วงที่มีอยู่ทั่วไปในดาร์วิน แต่พวกป้าๆ กลับไม่ใส่ใจใยดี   พอพวกเราบอกว่ามันมีวิธีกินนะ และไม่รอช้าเลยที่จะแสดงให้เห็นว่ายำมะม่วงรสชาติจัดจ้านชวนน้ำลายสอมันเป็นยังไง  หึหึ    ทำไงได้ล่ะเนอะ คนไทยเรากับอาหารไทยน่ะมันอยู่ในสายเลือด  กินไปก็ถามสูตรไปท่าทางติดใจ  ของมันก็ทำได้ง่ายๆ น่ะ  หมุนๆ ดูในครัวก็มีกันทั้งนั้น 





  ได้ข่าวว่าสองวันต่อมาเกลก็ทำยำมะม่วงให้ลูกสาวกินอีก   เอิ่ม  เรียกว่าเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันตั้งแต่มาถึงกันเลยทีเดียว

 ตอนนี้เราเริ่มทำงานไปบ้างแล้ว  สิ่งที่เรากังวลและสงสัยก็ถูกทำให้ กระจ่างขึ้นจากการพูดคุย  เพราะดูแล้วเราก็มีสิ่งใหม่ที่เราสนใจอยากจะบอกเล่า อยากเอามาใส่ในงาน  คราวนี้มันเป็นสิ่งที่เราคุ้นหูแต่ไม่ค่อยได้ใส่ใจอะไรมาก อย่างเช่นจระเข้   ก่อนเราจะมาจากเมืองไทย มีข่าวสองสามข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับจระเข้  แล้วจะว่าไป ครั้งที่แล้วที่เรามาเปิดแสดงหุ่นเงาที่ดาร์วิน เราก็  ฝังใจกับจระเข้ที่นี่ เพราะนอกจากจะมีมากมายแล้ว ยังดุร้ายเอามากๆ อีกด้วย   เมื่อลองกลับมาคิดทบทวนและ หาข้อมูลจากที่ต่างๆ ทำให้เรารู้สึกว่า ความรู้สึกที่มีต่อจระเข้ ที่บ้านกับที่นี่มันต่างกันมาก  เพราะที่บ้าน ถึงเราจะได้ข่าวความดุร้ายของมันยังไง เราก็ยังรู้สึกว่าจระเข้บ้านเรายังมีความเป็นมิตรอยู่บ้าง และจาก นิทานพื้นบ้านหรือ วรรณคดีของเรา จระเข้อยู่ในสถานะต่างๆ ที่หลากหลายและมีมิติที่มากกว่า เครื่องจักรสังหารที่คนดาร์วินรู้สึก มากมายนัก  ดังนั้น ความสนใจที่เกิดขึ้น มันน่าจะมีความแตกต่างหรือความเชื่อมโยงบางอย่างกับคนที่นี่  หรือไม่ก็ เราอาจจะหยิบยื่นมุมมองใหม่ที่คนต่างถิ่นอย่างเรามองสัตว์ชนิดนี้ในบ้านเราให้คนที่นี่ได้รับรู้ งานนี้ชาละวัน ไกรทอง  ได้คิวออกอาละวาดเสียก็ไม่รู้
Bow(โบว์)

   

No comments:

Post a Comment